Posted by: Taong Grasa | June 4, 2008

Bagong Bayani

Ilang araw na lang magiging kabilang na ako sa mga tinatawag na “Bagong Bayani” ng ating bansa… Sa madaling salita makikipag sapalaran ako sa ibang bansa. Sa hirap kasi ng buhay dito sa pinas talagang mapipilitan kang mangibang bansa para naman kahit paano ay medyo umasenso at mabigyan ng magandang buhay ang mga mahal natin sa buhay dito sa pinas. Syempre medyo kinakabahan ako dahil ito palang ang unang beses kong mamuhay malayo sa aking pamilya idagdag mo pa na hindi ako marunong magluto, maglaba, magplantsa kahit nga mag saing hindi rin ako marunong…. Pero siguro matututunan ko rin ang mga bagay na un kasi may internet connection naman daw sa opisina dun kaya itatanong ko na lang kay Mr. Google ang mga hindi ko alam gawin hehehe…


Responses

  1. Naku.. CONGRATZ.. at makakaalis ka na rin d2 sa mahirap na buhay sa pinas… kahit sabihin natin na ayw natin umalis d2.. di maiiwasan kasi kailangan talaga…

    di bale tUtulungan ka ni pareng google.. isama mo na din si kainumang YAHOO!!!!πŸ™‚

    pagbalik mo d2.. dapat maganda na bihis mo..ahahaha..πŸ™‚

  2. wow! aalis ka na ng pinas? astig nman. di pa ako redi eh.. next two yrs pa balak ko umalis. hehe. enjoy pa ako sa life ko d2 sa pinas.

  3. NGEEEE! pero bago ko sabihin yan, salamat naman sa pag daan mo sa balay. Ngayo.. ulitin ko..

    NGEEEEEEEEEEEEEEEEEE!!! WAG mo ngang paniwalaan ang mga ulol dyan sa gobyerno na mahilig tayo (kabilang ka na) na BAYANI! sa totoo lang GATASAN TAYO nang mga ~!@#$%^&*(SDRT@#$%^ na yan! HAHAHA! WE ARE THEIR MILKKKKKK!!!

    Sana araw araw silang ma-almoranas! Hmpt!

    Ingat sa byahe, kung saan ka man mapadpad, wag mo kaming kalimutan, at magpatubo nang pakpak at balahibo kung sa Middle East ka mapunta.

    hehehehe

  4. @Reyna Elena

    Salamat po… whaaa!!! delikado ba pag walang balahibo sa middle east hehehe =) siguro nga ganyan talaga a buhay pinapakinabangan tyo ng gobyerno pero tayo wala tyong pakinabang sa kanila…

  5. @Vanny

    Talagang enjoy ang life dito sa pinas.. kaso talagang kelangan umalis eh =( kung may malaki nga lang na pinagkakakitaan dito sa pinas siguro wala nang OFW

  6. @Jeniffer

    Tumpak ka dun talagang ang hirap ng buhay dito sa pinas =( yaan mo bibili ako ng mga magagarang damit dun para pag balik ko dito disente na akong tignan at magpapatayo pa ako ng karton na bahay dito sa bangketang tinitirhan ko ngayon hehehehe =)

  7. psst!! hindi din ako magaling sa gawaing bahay pero kapag may problema ka..PM lang…ano Ym id mo? hehe
    salamat sa pagdalaw sa bahay ko ha…=)
    yung pag add sa blog roll ko..coming up….=)
    ingat ka sa pupuntahan mo ha..makikibalita ako sau parati =)

  8. ahahaha, natawa ako kay reyna elena. pero delikado nga kapag walang balahibo kapag asa middle east ka, yung younger bro ko na makinis din e nagsabi sa akin pero sabi ko wag na sya dun at baka ma nenok pa sya dun ano. teka lang, may bibigay akong link sa yo para lang alam mo, hindi dahil sa tinatakot kita kundi para lang maging ready ka
    http://kengkay.wordpress.com/2007/11/02/mga-manyak-sa-dubai/

    good luck!

  9. @Rio

    e2 un YM id ko —> taonggrasa15@yahoo.com

    basta po kukunsulta muna ako syo pag maglalaba at magluluto na ako hahahaha =)

    salamat po huh… sure po kayong lahat d2 ang unang makakaalam ng mga mangyayari sken dun… kse nde marunong mag-blog ang mama ko kaya kyo talaga ang unang makakaalam hahahaha….

  10. salamat sa pagbisita palagi sa blog ko!
    =)

  11. mahirap talaga sa una pero moderno na ngayon. may text, chat at e-mail na para makapag communicate sa family mo. Good luck sana suwertihain ka. Sana ay maganda ang mapasukan mo at mga Pinoy ang makasama mo sa trabaho. Medyo mainit na ngayon kasi summer naπŸ™‚

  12. Correction: OFWs are NO longer the modern heroes, but us who stay and keep up with the corrupt government system we have from top to bottom

  13. tao po!!! tao po!!!
    naghahanap lang po ako ng bagong entry..hehehe
    kmusta ka na dyan?
    ingat palagi=)

  14. bakit ayaw maniwala na may hacker? hehe

  15. haha, si vanny, na intriga. pero at least nabasa mo yung post ko, at least aware ka kahit na hindi ka naniniwala.


Leave a Reply

Categories

